Văn hóa xã hội

Phú Yên tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND về triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình số 39-CTr/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Trường đại học Xây dựng Miền Trung tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân thạc sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư và cử nhân năm 2024.

Theo đó, Kế hoạch xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tỉnh sẽ hình thành được đội ngũ chuyên gia giỏi, người có tài năng trong hầu hết các lĩnh vực; thu hút được nhân tài vào bộ máy các cơ quan nhà nước; có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, sản phẩm khoa học công nghệ được phổ biến và ứng dụng trong phạm vi của tỉnh, vùng và được công nhận ở khu vực và cả nước.

Bên cạnh đó, tỉnh phấn đấu thực hiện đạt và vượt các mục tiêu về tuyển dụng, tạo nguồn cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, công chức, viên chức theo các văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ, cụ thể: Có từ 25 - 35% cán bộ thuộc diện Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và từ 25 - 30% cán bộ lãnh đạo, chỉ huy quân đội, công an đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; 100% cán bộ, công chức, viên chức các cấp được bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh quy định và cập nhật kiến thức mới; 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện có trình độ phù hợp với Đề án vị trí việc làm; từ 70 - 80% cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước của tỉnh đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; số cán bộ khoa học làm việc trên địa bàn tỉnh đạt ít nhất 11 người/1 vạn dân; thu hút, đào tạo đạt chỉ tiêu 10 bác sĩ/1 vạn dân; đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận chính trị cho trên 2.100 cán bộ; bồi dưỡng quản lý nhà nước, chức danh nghề nghiệp cho trên 500 cán bộ; tổ chức từ 04 - 06 lớp cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh, huyện; 100% giáo viên các cấp học đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn; 100% giảng viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc tỉnh có trình độ chuyên môn theo quy định; 100% viên chức ngành y tế được bồi dưỡng cập nhật về kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân.

Đồng thời, tiếp tục tạo lập môi trường làm việc dân chủ, thân thiện, sáng tạo. Quan tâm và đầu tư nguồn lực tài chính trong việc xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật tối đa nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động chuyên môn, nghề nghiệp để khuyến khích sự sáng tạo của đội ngũ trí thức. Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng có hiệu quả các tổ chức hội nghề nghiệp để tập hợp đội ngũ trí thức như Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật và một số tổ chức hội nghề nghiệp khác và hình thành đầy đủ các chi hội chuyên ngành với số lượng hội viên phát triển và hoạt động có chất lượng.

Ngoài ra, Kế hoạch còn xác định tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh sẽ xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh, có chất lượng, cơ cấu hợp lý; nhiều nhà khoa học có ảnh hưởng, đạt các giải thưởng quốc gia trên các lĩnh vực; có cơ sở nghiên cứu khoa học, phòng thí nghiệm, trung tâm ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật... với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ các nhà trí thức hoạt động có hiệu quả; có cơ sở giáo dục và đào tạo đạt chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu của quốc gia phát triển.

Để thực hiện được các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị phải xác định những nội dung, nhiệm vụ chính, lộ trình thời gian và biện pháp thực hiện; các sở, ngành và địa phương chủ động phối hợp, tổ chức thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả công tác xây dựng đội ngũ trí thức là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, được triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và toàn diện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cơ sở; bảo đảm thực hiện nghiêm và nhất quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo, đồng thời phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị.

UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị mà trước hết là người đứng đầu đánh giá tình hình và yêu cầu thực tế tại đơn vị, địa phương mình để chủ động xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, phân định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, cá nhân để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, toàn diện, có lộ trình phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy năng lực đội ngũ trí thức trong bố trí, sử dụng cán bộ và thực hiện công tác cán bộ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch và kịp thời khắc phục những bất cập, phát sinh…

Thanh Thuý