Văn hóa xã hội

Phú Yên tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; xây dựng con người Phú Yên phát triển toàn diện, gắn phát triển tri thức với phát triển thể chất, đạo đức và kỹ năng xã hội; đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả toàn diện giáo dục và đào tạo, nhất là phát triển chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển Phú Yên trong giai đoạn mới, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo; phấn đấu đưa giáo dục và đào tạo Phú Yên đạt trình độ tiên tiến của khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của cả nước vào năm 2045.

Quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng mục tiêu cụ thể đến năm 2030:

Huy động 100% trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi ra lớp và 100% trẻ ra lớp được học 2 buổi/ngày; tỉnh Phú Yên giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phấn đấu từng bước đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phấn đấu đạt 100% trẻ em ở độ tuổi 6 tuổi vào lớp 1. Có trên 98,5% số thanh niên, thiếu niên độ tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở; tỉnh Phú Yên đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2. Phấn đấu đạt 100% người trong độ tuổi 15 đến 35 biết chữ mức độ 2; tỉnh Phú Yên duy trì vững chắc chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá về đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng nghề quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 đưa Phú Yên trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Tầm nhìn đến năm 2045, giáo dục nghề nghiệp của tỉnh đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo đạt trình độ tiên tiến của thế giới.

Đồng chí Trần Khắc Lễ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2023 - 2024. 

Cơ sở giáo dục đại học phát triển theo định hướng ứng dụng có uy tín, xây dựng đội ngũ giảng viên, viên chức đảm bảo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, có cơ cấu hợp lý; mở rộng quy mô, đa dạng hóa loại hình đào tạo; gắn kết quả đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài với đáp ứng nhu cầu xã hội. Đầu tư, mở rộng quy mô và loại hình, nâng cao chất lượng Trường Đại học Phú Yên và các trường cao đẳng thuộc tỉnh; thiết lập quan hệ với các cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện đầy đủ, sâu sắc quan điểm giáo dục và đào tạo là “quốc sách hàng đầu”, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân; bảo đảm vai trò chủ đạo của Nhà nước, đồng thời thu hút sự tham gia tích cực của xã hội trong phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chú trọng công tác xây dựng Đảng trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo; phát huy vai trò của các cấp ủy cơ sở giáo dục, đào tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng và hiệu quả hơn về quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, nội dung đổi mới giáo dục và đào tạo, trước hết là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và đội ngũ nhà giáo trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện, tạo sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân.

Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn hiện cơ chế, chính sách về giáo dục và đào tạo đảm bảo phù hợp thực tiễn địa phương, đơn vị. Chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo trong việc quyết định biên chế, tổ chức bộ máy, chính sách đối với nhà giáo và phân bổ ngân sách nhà nước cho ngành Giáo dục.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên. Thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới đảm bảo mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn từng địa phương. Tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người dạy và người học; phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học phù hợp với nguồn lực địa phương và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Quy hoạch, tổ chức sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh phù hợp, hoạt động hiệu quả. Tập trung đầu tư chiều sâu, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học công lập ở một số ngành, nghề, lĩnh vực nhằm tạo đột phá, chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao gắn với nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tiếp tục xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời. Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Phát triển, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo định mức quy định.

Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo; bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; đảm bảo kinh phí cho giáo dục bắt buộc, giáo dục phổ cập, miễn học phí cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi và thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm trong lĩnh vực giáo dục...

Uy Phong