Cùng với cả nước, đến 0g ngày 16/10/2024, Phú Yên đã chính thức tắt sóng 2G only. Tuy nhiên trong ngày đầu tiên thực hiện chủ trương này của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhiều người dân vẫn chưa có thông tin đầy đủ và chuyển sang thiết bị mới, có sóng 3G,4G để đảm bảo thông tin liên lạc, nhất là sau 2 tháng được các nhà cung cấp dịch vụ bảo lưu thuê bao 2G.
Điện thoại thế hệ cũ với sóng 2G đã “hoàn thành sứ mệnh” của mình.
Theo số liệu báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên, đến 16h00 ngày 15/10/2024, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có số lượng thuê bao 2G Only chưa thực hiện chuyển đổi là 2.827 thuê bao. Trong đó, Viettel là 529 thuê bao, VNPT là 798 thuê bao, Mobifone là 1.500 thuê bao. Các số thuê bao này sẽ được các nhà cung cấp dịch vụ bảo lưu số trong vòng 2 tháng.
Hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông Phú Yên vẫn tiếp tục triển khai hỗ trợ thông tin về chủ trương tắt sóng 2G cho người dân bằng các hình thức: Nhắn tin cho khách hàng; phân công giao dịch viên thông báo, tư vấn nâng cấp lên máy 4G, bán gói cước tặng kèm máy 4G (giá gói cước như trước lúc khuyến mãi), nhập nguồn máy 4G giá rẻ, bán rẻ hơn đại lý điện thoại, phối hợp đại lý bán sim, điện thoại tại địa bàn tỉnh đi phát tờ rơi mời khách hàng tới đại lý đó cập nhật thông tin, chuyển đổi, truyền thông trên fanpage các nhà mạng...
Bộ TT&TT cho biết, cả nước còn khoảng hơn 700.000 thuê bao 2G Only. Việc tắt sóng công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Hiện nay, trong giai đoạn "nước rút", các nhà mạng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G Only còn lại trên mạng để tiến tới mục tiêu tắt sóng 2G hoàn toàn. Trong thời gian vừa qua, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình. Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G. Bên cạnh việc truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà mạng đẩy mạnh thực hiện truyền thông trực tiếp tới khách hàng, đồng thời tăng tần suất truyền thông, thông qua các hình thức khác nhau.
Với số lượng chỉ còn khoảng hơn 700.000 thuê bao 2G Only, Bộ TT&TT cho biết đây là kết quả thực sự ấn tượng, là sự nỗ lực quyết tâm lớn của các doanh nghiệp. Tháng 01/2024, toàn mạng có hơn 18 triệu thuê bao 2G. Đây là nỗ lực vô cùng lớn khi Việt Nam vừa giữ chất lượng mạng lưới, phát triển mạng 5G, cho thấy các doanh nghiệp đã rất trách nhiệm trong việc giảm số lượng thuê bao 2G.
Ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp, còn là sự vào cuộc của các cơ quan báo chí đã đồng hành truyền thông chính sách của Bộ TT&TT.
Lý giải nguyên vẫn còn thuê bao 2G Only, Viettel Telecom cho biết, nguyên nhân chính là một số ít thuê bao ở vùng sâu, vùng xa nên nhân viên chưa tiếp cận được. Còn VinaPhone thì nhận thấy có 4 khó khăn khi tắt sóng 2G: Một là truyền thông đến người dân, đặc biệt hai nhóm rất khó truyền thông là nhóm ở khu vực rất xa và nhóm ít dùng, gọi cũng không nghe máy; hai là một bộ phận người dân vẫn sử dụng được, dù tác động bằng nhiều biện pháp truyền thông khác nhau nhưng chỉ khi không dùng được dịch vụ mới đổi, có một số người dân mua máy 3G,4G về rồi nhưng vẫn chưa đổi, chuyển máy mới; ba là do ảnh hưởng của bão lụt, nhiều khu vực không thể tiếp cận được và người dân tập trung khôi phục đời sống trước khi quan tâm đến các hoạt động khác; bốn là với sự hỗ trợ và chỉ đạo của Cục Viễn thông, hiện nay các nhà mạng có một số tiêu chí để nhận diện thuê bao 2G, trong đó có một số thuê bao ở mạng này là 2G nhưng ở mạng khác lại nhận diện là hỗ trợ 3G, 4G. Vì vậy, Vinaphone sẽ cập nhật thường xuyên tiêu chí của Cục Viễn thông để loại ra, sau thời điểm 15/10 vẫn sử dụng được vì máy nhận diện 2G nhưng hỗ trợ cả 3G và 4G. Theo đại diện MobiFone, sau ngày 15/10, MobiFone sẽ chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng, để khách hàng có thời gian chuyển đổi, đảm bảo bảo lưu cho tài khoản của mình. Những thuê bao đã chuyển đổi từ feature phone lên smartphone, tự bỏ tiền mua máy, MobiFone sẽ tặng gói cước... MobiFone mong rằng sắp tới, tốc độ đổi máy càng tăng hơn nữa, đồng thời các phương tiện thông tin truyền thông cũng tăng cường truyền thông hỗ trợ cho các doanh nghiệp. VinaPhone cũng cam kết, tất cả thuê bao VinaPhone sẽ được bảo lưu tài khoản sau thời điểm 15/10. Vinaphone sẽ tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy cho khách hàng, tiếp tục hỗ trợ khách hàng tại các điểm của Vinaphone, cũng như trực tiếp tại nhà để khách hàng sử dụng dịch vụ như: đổi SIM, hướng dẫn sử dụng, các chính sách ưu đãi trong thời gian đầu khi chuyển từ máy 2G sang 4G như trải nghiệm data để vào mạng. VinaPhone mong muốn tất cả thuê bao sau 15/10 sẽ tiếp tục chuyển sang và sử dụng dịch vụ…
Về hướng xử lý đối với các thuê bao 2G only sau ngày 15/10, Cục Viễn thông cho biết: theo đúng quy định sẽ phải dừng cung cấp dịch vụ hai chiều gọi đi, gọi đến đối với các thuê bao này. Nhưng Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp cần tiếp tục phân tích, thông tin cho người dùng biết để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân.
TTH