Ngày 20/11/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 257-KH/TU về thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Cô và trò trong giờ học tại Trường Tiểu học Lạc Long Quân, Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Theo đó, mục đích của Kế hoạch nhằm đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, của tỉnh trong giai đoạn mới; đồng thời, góp phần xây dựng con người Phú Yên phát triển toàn diện, gắn phát triển tri thức với phát triển thể chất, đạo đức và kỹ năng xã hội; đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả toàn diện giáo dục và đào tạo, nhất là phát triển chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển Phú Yên trong giai đoạn mới, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo; phấn đấu đưa giáo dục và đào tạo Phú Yên đạt trình độ tiên tiến của khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của cả nước vào năm 2045. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Để đạt được những mục tiêu trên và thực hiện hiệu quả Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị trong thời gian đến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra 08 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện, tập trung vào: (1) Nhận thức và lãnh đạo toàn diện, trong đó xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, ưu tiên đầu tư và huy động toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục; (2) Hoàn thiện cơ chế, chính sách, nhất là trong sửa đổi phù hợp thực tiễn, nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục; (3) Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là đổi mới giáo dục từ mầm non đến phổ thông, chính trị tư tưởng và giáo dục thường xuyên; (4) Hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp và đại học, trong đó ưu tiên đầu tư chiều sâu vào cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo; (5) Xây dựng xã hội học tập, quan tâm đẩy mạnh học tập suốt đời, chuyển đổi số trong giáo dục, hướng tới trường học thông minh; (6) Phát triển đội ngũ giáo viên, nhất là trong chuẩn hóa, đãi ngộ và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo; (7) Xã hội hóa giáo dục, tập trung huy động nguồn lực xã hội và tăng cường đầu tư cho giáo dục; (8) Hội nhập quốc tế: Mở rộng hợp tác, nâng cao năng lực ngoại ngữ và thích ứng với xu thế toàn cầu hóa.
Phú Yên giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phấn đấu từng bước đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Để triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu: Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp tổ chức quán triệt, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị; Tăng cường vai trò của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện; Cân đối, bố trí ngân sách nhà nước hợp lý cho giáo dục và đào tạo; ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để khuyến khích, thu hút, huy động nguồn lực xã hội, hợp tác công tư cho phát triển giáo dục và đào tạo.
Tấn Đinh