Qua kết quả thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân; pháp luật về khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2022 - 2023, Chánh Thanh tra tỉnh vừa ban hành kết luận thanh tra, cho thấy UBND thành phố Tuy Hòa đã thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính, tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo do UBND thành phố Tuy Hòa tổ chức
Kết luận thanh tra đánh giá UBND thành phố Tuy Hòa đã lãnh đạo, chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường trên địa bàn thực hiện tốt pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thành phố đã bố trí Trụ sở Ban Tiếp công dân tại vị trí thuận lợi, trang bị cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu công tác tiếp dân. UBND thành phố đã ban hành Nội quy, Quy chế tiếp công dân và thực hiện niêm yết công khai nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND thành phố và các quy định khác có liên quan tại trụ sở Tiếp công dân theo quy định. Chủ tịch UBND thành phố đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ 02 ngày/tháng, đã tiếp 42/48 kỳ với 144 lượt/138 vụ việc, ủy quyền cho các Phó Chủ tịch tiếp 4 kỳ (còn 2 kỳ trùng vào ngày nghỉ Tết Nguyên đán); chỉ đạo tiếp công dân thường xuyên, mở sổ theo dõi và ghi chép việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của lãnh đạo theo đúng quy định; kết thúc buổi tiếp công dân định kỳ có văn bản kết luận, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường làm căn cứ triển khai thực hiện.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, chú trọng, trong năm 2022 - 2023, Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa đã giải quyết 44 đơn khiếu nại, 03 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền; nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn.
UBND thành phố đã chỉ đạo Thanh tra thành phố thực hiện tốt công tác Thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các phòng, ban, Chủ tịch UBND các xã, phường trong việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Trong giai đoạn thanh tra, UBND thành phố đã ban hành 05 văn bản chỉ đạo điều hành, trên cơ sở đó đã mở các hội nghị tập huấn, tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, viên chức của các phòng, ban và UBND các xã, phường với 80 người tham dự.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân; pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố vẫn còn hạn chế, thiếu sót như sổ tiếp công dân định kỳ của một số phòng, ban, địa phương chưa theo mẫu quy định; không mở sổ theo dõi thụ lý đơn thuộc thẩm quyền; có mở sổ tiếp nhận và xử lý đơn nhưng ghi chép chưa đầy đủ nội dung. Việc chấp hành thời hạn giải quyết khiếu nại chưa tốt, hầu hết các vụ việc đều chậm so với quy định.
Căn cứ vào kết quả thanh tra và các quy định của pháp luật có liên quan, Chánh Thanh tra tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa có kế hoạch khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót; chỉ đạo thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn, đơn vị, địa phương nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến những thiếu sót, khuyết điểm để có biện pháp giải quyết, khắc phục. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Khánh Hưng