Công tác nội chính

Phát huy vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Kế hoạch số 286-KH/TU, ngày 21/3/2025 về triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Lớp tập huấn, bồi dưỡng, nghiệp vụ và tuyên truyền về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân năm 2024

Việc ban hành Kế hoạch số 286-KH/TU nhằm phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Kết luận 107-KL/TW của Bộ Chính trị và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới. Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kết luận 107-KL/TW phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ; các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định, không để tồn đọng, kéo dài; không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp, phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu:

Thứ nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là Kết luận 107-KL/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Quy định số 4581-QĐ/TU, ngày 03/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; thực hiện nghiêm Kết luận 515-KL/TU, ngày 19/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả rà soát đơn khiếu nại, tố cáo của công dân tại một số địa phương, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự thống nhất trong cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của Nhân dân trong việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Thứ hai, phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đúng quy định về thời hạn, thủ tục; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý, giải quyết kịp thời từ cơ sở, thấu tình, đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm các quy định về tiếp dân, đối thoại với người dân và kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phân công rõ trách nhiệm cho các đồng chí trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chịu trách nhiệm người đứng đầu do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách.

Thứ ba, Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy Hội đồng nhân dân tỉnh và cấp ủy cơ quan trực thuộc có liên quan thường xuyên rà soát, kịp thời đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, khắc phục sơ hở, bất cập, khó khăn, vướng mắc để đề xuất, kiến nghị hoặc ban hành các văn bản theo thẩm quyền để hoàn thiện các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của công dân, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn.

Thứ tư, Đảng ủy UBND tỉnh và các cấp ủy, tổ chức đảng có liên quan chỉ đạo thực hiện nghiêm các Bản án hành chính, các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; các kiến nghị qua giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phối hợp xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, khai thác, sử dụng hiệu quả trên toàn quốc và trong hệ thống các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan tư pháp; khắc phục tình trạng chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, các vụ việc tập trung đông người kéo về Trung ương, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, tài nguyên môi trường, đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng…; chỉ đạo việc tổ chức phối hợp các cơ quan có liên quan bảo đảm thi hành các bản án hành chính, dân sự đã có hiệu lực pháp luật. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, kỹ năng hướng dẫn, giải thích để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nơi tiếp dân, bảo đảm khang trang, hiện đại, thuận tiện cho người dân; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và thực hiện các chính sách đặc thù đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025

Thứ năm, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.

Thứ sáu, Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo nắm chắc diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, có nguy cơ phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hóa giải các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm đối tượng có hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để gây rối, kích động, xúi giục, xúc phạm cơ quan, người có thẩm quyền xem xét giải quyết hoặc chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của công dân, tổ chức công dân khiếu kiện đông người, gây mất an ninh, trật tự.

Thứ bảy, Đảng ủy Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Đảng ủy Tòa án nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong hoạt động tư pháp. Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chỉ đạo tăng cường nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong hoạt động tư pháp, nhất là các vụ việc phức tạp, có dấu hiệu oan, sai, dư luận xã hội quan tâm. Đảng ủy Tòa án nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo tổng kết, đánh giá, nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hành chính, dân sự; thực hiện cơ chế, giải pháp đảm bảo thi hành các bản án hành chính, dân sự đã có hiệu lực pháp luật.

Thứ tám, các cơ quan và đại biểu dân cử, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đẩy mạnh công tác vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không đúng quy định pháp luật, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.

Thứ chín, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị định hướng tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tích cực tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt, phê phán, lên án, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, tránh hiện tượng đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất sự việc, gây ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân liên quan; đồng thời, đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh để chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, đoàn kết toàn dân tộc; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan làm tốt công tác theo dõi, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không đúng quy định pháp luật.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận của Bộ Chính trị và Kế hoạch này của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức có liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai, tổ chức thực hiện; định kỳ tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo Trung ương theo quy định.

Hồng Nhung