Chiều 25/11/2024, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã dành thời gian để thảo luận Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Đây là nội dung quan trọng nhằm thể chế hóa văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước liên quan đến văn hóa, công nghiệp văn hóa và xây dựng pháp luật. Đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số, sự xuất hiện của truyền thông số, mạng xã hội và thương mại điện tử. Kéo theo đó, nhiều vấn đề đã và đang đặt ra trong quảng cáo, nhất là quảng cáo trên không gian mạng.
Đại biểu tham gia thảo luận tại hội trường. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên cung cấp
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế sau hơn 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012, như: Một số quy định của pháp luật về nội dung và hình thức quảng cáo chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo; các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển về kinh tế - xã hội và xu thế hội nhập; quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời đã bộc lộ bất cập, chưa phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành khác.
Đáng chú ý, đối với Chính sách 1 “Hoàn thiện các quy định về nội dung và hình thức quảng cáo phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo”, Dự án Luật bổ sung nhiều nội dung mới, như: Điều 15a quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và và yêu cầu trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các trách nhiệm cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu…Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng có trách nhiệm thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện quảng cáo; khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Đối với Chính sách 2 “Hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới”, Dự án Luật sửa đổi 03 điều, bổ sung 01 khoản, cụ thể:
Sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo in tại Điều 21: diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo và phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác.
Sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo nói, báo hình (Điều 22) về: tăng thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền; trong chương trình phim truyện; thể hiện sản phẩm quảng cáo kèm theo nội dung thông tin chính thức bằng hình thức chạy chữ hoặc một chuỗi hình ảnh chuyển động.
Sửa đổi, bổ sung Điều 23 Quy định về quảng cáo trên mạng gồm một số quy định cơ bản: Quy định về yêu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo ở trong nước và ngoài nước; hoạt động quảng cáo trên mạng do các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam. Trách nhiệm thông báo thông tin liên hệ; giải phải pháp kỹ thuật kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật trên hệ thống cung cấp dịch vụ; chế độ báo cáo định kỳ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng. Quy trình ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo trên mạng vi phạm: trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo vi phạm pháp luật; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải thực hiện việc xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu. Bổ sung khoản 15 vào Điều 2 của Luật Quảng cáo hiện hành về định nghĩa Hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.
Đối với Chính sách 3 “Hoàn thiện quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời”, Dự án Luật sửa đổi 08 điều của Luật Quảng cáo, bổ sung 01 khoản, nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, Dự án Luật đã chỉnh sửa các thủ tục không phù hợp; tối ưu hóa quy trình giải quyết, bảo đảm đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí của tổ chức cá nhân, cụ thể:
Sửa đổi, bổ sung Điều 28 về các yêu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo như: không sử dụng âm thanh; độ sáng màn hình tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình chiếu sáng; trách nhiệm áp dụng biện pháp kỹ thuật để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tấn công mạng. Sửa đổi, bổ sung Điều 29 về Hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn: cắt, giảm các thành phần hồ sơ không còn phù hợp với thực tế gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục.
Sửa đổi, bổ sung khoản 1 của Điều 30: quy định số lượng hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn; bãi bỏ yêu cầu phải nộp hồ sơ thông báo trước khi thực hiện 15 ngày.
Sửa đổi, bổ sung Điều 31: biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 40 mét vuông (m2) kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải xin giấy phép xây dựng. Biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt từ 20 mét vuông (m2) đến 40 mét vuông không phải xin cấp phép xây dựng nhưng chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn công trình, phòng, chống cháy, nổ của biển hiệu, bảng quảng cáo; trường hợp gây thiệt thại thì phải bồi thường, chịu trách nhiệm pháp lý khác. Sửa đổi, bổ sung Điều 36 về đoàn người thực hiện quảng cáo: quy định rõ thành phần hồ sơ thông báo; giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính; số lượng hồ sơ cũng như trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền.
Phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo: để bảo đảm công tác quản lý nhà nước được thống nhất, kết hợp giữa quản lý theo ngành với quản lý theo lãnh thổ, phân định nhiệm vụ quản lý nhà nước giữa các cơ quan, Dự án Luật quy định cụ thể trách nhiệm của các Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Về quy hoạch quảng cáo ngoài trời: sửa đổi quy định tại Điều 37 về nội dung, nguyên tắc xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Sửa đổi khoản 1 Điều 38 về trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trong xây dựng và chỉ đạo thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời.
Đây là những nội dung mới, được nhiều đại biểu Quốc hội tham gia thảo luận sôi nổi sau khi nghe Ủy ban Văn hóa giáo dục của Quốc hội báo cáo tóm tắt quá trình thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
TTH