Trong những năm gần đây, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và các cấp ủy, sự nỗ lực của chính quyền và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cùng quyết tâm thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong giải quyết thủ tục hành chính đã tạo được những chuyển biến tích cực, mang lại những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.
Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Sông Hinh giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
Kết quả thực hiện cải cách hành chính hàng năm của các cơ quan, đơn vị được đánh giá thông qua Bộ chỉ số cải cách hành chính do UBND tỉnh ban hành trong năm 2023 đạt 81,3%, tăng nhiều so với năm 2022 (74,62%), năm 2021 (73,3%): Trong đó, đối với các cơ quan cấp tỉnh đạt 84,2%, đối với cấp huyện đạt 84,2%, tăng vượt bậc so với năm 2022 và 2021.
Kết quả thực hiện cải cách hành chính từng cơ quan, đơn vị được cải thiện, góp phần cải thiện nền hành chính của toàn tỉnh. Trong năm 2021 và 2022, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Phú Yên xếp trong nhóm thấp nhất cả nước (năm 2022 xếp 63/63, năm 2021 xếp 61/63 tỉnh, thành trong cả nước). Năm 2023, chỉ số cải cách hành chính tỉnh Phú Yên đạt 85,93%, tăng 11 bậc, tăng 9,4 điểm so với năm 2022, xếp vị thứ 52/63 tỉnh, thành và được ghi nhận là tỉnh có chỉ số tăng cao nhất cả nước.
Nhiều chỉ tiêu, tiêu chí được cải thiện tăng đáng kể so với năm trước như: Năm 2023, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.847 thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, khắc phục được những hạn chế trước đây (tổng số hồ sơ giải quyết đúng hạn của 3 cấp đều đạt trên 95%); tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh là 73,15% (năm 2022 đạt 58%); tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 46% (năm 2022 chỉ có 3,9%); tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 26% (năm 2022 chỉ 9,46%).
Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính hiện nay đạt 78,69 điểm, tăng 5,69 điểm so với cuối năm 2023, xếp 29/63 tỉnh, thành trong cả nước.
Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2023 của tỉnh Phú Yên đạt 79,66%, tăng 1,71 điểm so với năm 2022, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành của cả nước.
Nhìn chung, những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đã tác động đáng kể đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2023, tỉnh Phú Yên đạt và vượt kế hoạch 16/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 05 chỉ tiêu vượt và 11 chỉ tiêu đạt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9,16%, xếp thứ 10 cả nước, xếp thứ 3/14 tỉnh, thành của khu vực miền Trung.
Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc cải cách hành chính của tỉnh hiện nay cũng còn những hạn chế như: Hạ tầng công nghệ thông tin ứng dụng cho cải cách hành chính, chuyển đổi số còn thiếu đồng bộ; tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến thanh toán trực tuyến còn đạt thấp; thái độ phục vụ của một số cán bộ, công chức hành chính chưa tốt, ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp…
Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (tại Thông báo số 44-TB/TU, ngày 20/9/2024) yêu cầu các cấp ủy, nhất là bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện cải cách hành chính ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình, tập trung thực hiện tốt công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trưởng các đơn vị, gắn với kết quả thực hiện cải cách hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân gây phiền hà, khó khăn, sách nhiễu đối với người dân và doanh nghiệp; bên cạnh đó tăng cường bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về thực hiện cải cách hành chính; động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cải cách hành chính.
Hồng Thái