Sáng 31/8/2024, từ điểm cầu TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vềchuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị chuyên đề Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hội nghịđược kết nối với các địa phương trên toàn quốc. Đồng chí Đào Mỹ, tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trương ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Phú Yên.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Phú Yên (Ảnh: TTH)
20 năm qua, cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của cơ quan nhà nước trong triển khai ứng dụng CNTT, phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, là đối tượng phục vụ. Qua hai giai đoạn khởi động (2011-2019) và phát triển theo chiều rộng (2020 đến nay), Việt Nam đã có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến. Một số địa phương đạt tỷ lệ rất cao, lên tới 69%. Tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương đạt tỷ lệ rất thấp, trung bình khối địa phương mới chỉ đạt 17,9%.
Tại Phú Yên, báo cáo của Sở TT&TT cho biết, Phú Yên bắt đầu đưa vào sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tụchành chính từ năm 2017. Hiện nay, hệ thống này đã hoàn thành kết nối và sử dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử trên cổng dịch vụ công Quốc gia; kết nối và đưa vào vậnhành với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; đáp ứng việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Tư pháp để tiếp nhận và trả kết quả; kết nối với nền tảng thanh toán tập trung trên cổng dịch vụ công Quốc gia, triển khai thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình của tỉnh có phí, lệ phí; 139 cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tham gia cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình và một phần, sẵn sàng cho phép các đơn vị cập nhật bổ sung.
Đến tháng 8/2024, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Phú Yên đã triển khai 1.478 dịch vụ công trực tuyến. Trong đó gồm 614 dịch vụ công trực tuyến một phần và 864 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 250.000, trong đó có 212.000 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt tỷ lệ 85%.
Tại hội nghị, đại biểu đã nghe TP. Đà Nẵng và một số bộ, ngành chia sẻ kinh nghiệm khi triển khai dịch vụ công trực tuyến.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương đã triển khai rất tốt nhiệm vụ này, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ của Ủy ban Quốc gia chuyển đổi số qua từng giai đoạn, từng năm, giúp người dân, doanh nghiệp dần thay đổi thói quen, chuyển từ cách làm lâu nay, lên môi trường điện tử, trực tuyến. Đồng thời, chỉ đạo BộTT&TT, cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia chuyển đổi số, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tái cấu trúc qui trình, thành phần hồ sơ thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; phát triển hạ tầng số; xây dựng kho dữ liệu số; đào tạo nguồn nhânlực số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng; thực hiện đo lường, giám sát trực tuyến. Phấn đấu trong năm 2024 này, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; các địa phương đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, bộ, ngành TW đạt 85%, các địa phương đạt tối thiểu 70%.
(TTH)