Kinh tế

Đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Ngày 14/10/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 250-KH/TU về thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.

Phú Yên đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Theo đó, mục đích của Kế hoạch nhằm đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới; đồng thời, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Bảo đảm thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững và thực chất. Phú Yên phấn đấu đến năm 2030, sẽ đào tạo khoảng 45.000 người, gồm: Cao đẳng: 7.500 người; trung cấp: 7.500 người; sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng: 30.000 người.

Để đạt được mục đích trên và thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư trong thời gian đến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra 2 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện: (1) mở rộng quy mô và đa dạng hóa các loại hình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, dạy nghề theo hướng hiện đại, quan tâm đến các đối tượng lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn; chú trọng tạo cơ hội, việc làm cho học viên sau khi học nghề. Nâng cao kỹ năng cho người lao động tự tổ chức sản xuất kinh doanh; quan tâm đến các làng nghề truyền thống, nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp. (2) chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đào tạo nghề nghiệp. Thực hiện đổi mới nội dung và chương trình đào tạo, dạy nghề phù hợp với nhu cầu thị trường lao động; gắn đào tạo nghề lao động nông thôn với các chương trình, kể hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển nguồn nhân lực, phát triển giáo dục nghề nghiệp của tỉnh. Trong đó, tập trung đào tạo các ngành/nghề mũi nhọn của tỉnh, bảo đảm nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu thị trường lao động ngày càng cao của xã hội.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề 4 giải pháp để thực hiện trong thời gian đến: (1) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu. (2) Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. (3) Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn. (4) Hoàn thiện bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

Để triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 37-CT/TW và Kế hoạch số 250-KH/TU cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân; cụ thể hóa, xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện.

Đề nghị Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo Hội đồng nhân dân tỉnh rà soát các cơ chế, chính sách về đào tạo nghề cho lao động nông thôn và nghiên cứu ban hành các văn bản cụ thể hóa các quy định của pháp luật liên quan công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn để triển khai thực hiện, bảo đảm theo đúng thẩm quyền và quy định, tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ cho việc thực hiện và giám sát việc thực hiện.

Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn quán triệt, tuyên truyền; chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thực hiện tốt vai trò tuyên truyền, tư vấn học nghề, vận động các tầng lớp Nhân dân, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn và nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TW và Kế hoạch số 250-KH/TU.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 250-KH/TU. Chủ động rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản dưới luật có liên quan và nghiên cứu đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách có liên quan đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn để trình cơ quan có thẩm quyền bảo đảm hiệu quả, đúng theo quy định của pháp luật và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của tỉnh. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện; định kỳ tham mưu sơ kết, tổng kết, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Văn Đồng