Kinh tế

Chuyển đổi số ngành Thuế, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

Với phương châm “Thu thuế phải thu được lòng dân”, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh Phú Yên luôn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ nhằm tạo thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận các chính sách pháp luật thuế; triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ về thuế giúp người dân, doanh nghiệp khôi phục và ổn định đời sống, phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Công chức Thuế hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng thuế điện tử trên điện thoại di động

Chuyển đổi số ngành Thuế, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Phú Yên luôn tích cực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách thủ tục hành chính thuế, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế với mục tiêu “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”. Theo đó, tất cả các giao dịch về thuế từ đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn, giảm, gia hạn thuế… của người nộp thuế với cơ quan thuế đều được thực hiện bằng phương thức điện tử thông qua ứng dụng Thuế điện tử (Etax); cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực thuế đáp ứng mức độ 3, 4; triển khai sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; triển khai ứng dụng Thuế điện tử trên thiết bị di động cho cá nhân (Etax Mobile); triển khai ứng dụng khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy bằng điện tử…Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính thuế đã mang đến những thay đổi căn bản trong công tác quản lý thuế, đó là chuyển từ phương thức quản lý dịch vụ công dựa trên giấy tờ, giao tiếp trực tiếp sang phương thức quản lý hiện đại, dựa vào ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp giữa công chức thuế với người nộp thuế. Hiệu quả mang lại không chỉ giảm khối lượng công việc xử lý dữ liệu của cơ quan thuế, tiết giảm chi phí hành chính mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về thuế.

Những giải pháp chuyển đổi số ngành Thuế đang thực hiện nhằm tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Theo đó, lợi ích mà người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh nhận thấy rõ nhất trong thời gian qua khi cơ quan Thuế thúc đẩy chương trình kê khai, nộp thuế điện tử, kết nối được với hệ thống ngân hàng thương mại để thực hiện quá trình giao dịch, nộp tiền thuế, các thủ tục thuế đã được thực hiện nhanh chóng, giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Số thủ tục công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%; công tác khai thuế của người nộp thuế qua mạng đạt 100% so với số doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế trên địa bàn; nộp thuế trên cổng dịch vụ thuế điện tử đạt 98%; triển khai truyền nhận thông tin hoàn trả ngân sách Nhà nước điện tử giữa ngành Thuế và Kho bạc Nhà nước; liên thông với cơ quan đăng ký kinh doanh trong việc tiếp nhận thông tin đăng ký thuế; liên thông với cơ quan Tài nguyên và Môi trường trong việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai…

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ về thuế cho người dân, doanh nghiệp

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, liên tục trong các năm từ 2021 - 2024, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có chính sách hỗ trợ về gia hạn nộp thuế, giảm thuế, giúp người dân, doanh nghiệp khắc phục, vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngay khi các chính sách hỗ trợ về thuế được ban hành, nhằm đưa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước sớm đi vào cuộc sống, phát huy tác dụng tích cực để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng, có nguồn lực để khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, xã hội; Ngành Thuế Phú Yên đã chủ động triển khai, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời, đầy đủ. Đồng thời, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục hồ sơ đề nghị hỗ trợ bằng phương thức điện tử rất thuận tiện, nhanh chóng để các khoản hỗ trợ về thuế đến với người dân, doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất. Tính đến nay, triển khai các chính sách hỗ trợ về thuế của Quốc hội, Chính phủ, ngành Thuế Phú Yên đã giải quyết giảm thuế, gia hạn nộp thuế cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền lên đến hơn 2.400 tỷ đồng (năm 2021 giảm thuế, gia hạn nộp thuế khoảng 100 tỷ đồng; năm 2022 là 531 tỷ đồng; năm 2023 là 806 tỷ đồng và năm 2024 là 970 tỷ đồng). Sự nỗ lực, tích cực của ngành Thuế Phú Yên trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trên lĩnh vực thuế được cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao, giúp doanh nghiệp, người dân giảm bớt khó khăn, có thêm nguồn lực để duy trì, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực thuế

Tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực thuế, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng công tác thuế; bên cạnh việc thực hiện các dịch vụ thuế điện tử nêu trên, ngành Thuế Phú Yên đang tăng cường triển khai các giải pháp số hóa mới trong công tác quản lý thuế đó là:

Đẩy mạnh triển khai ứng dụng thuế điện tử dành cho cá nhân trên thiết bị di động (eTax Mobile):  Để đạt mục tiêu 100% người nộp thuế là cá nhân sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại di động, bên cạnh việc triển khai áp dung đến tất cả hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, ngành Thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, sử dụng eTax Mobile một cách sâu rộng hơn nữa trong nhân dân, đặc biệt là các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức… có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Sử dụng ứng dụng eTax Mobile giúp người nộp thuế dễ dàng tra cứu, tiếp cận đầy đủ, nhanh chóng thông tin về chính sách pháp luật thuế, nghĩa vụ thuế. Đồng thời, giúp người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách một cách đơn giản, dễ dàng và thuận tiện nhất; người nộp thuế có thể giao dịch điện tử với cơ quan Thuế mọi lúc, mọi nơi, không phải đến trực tiếp Kho bạc hay Ngân hàng nhưng vẫn hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế nhanh chóng, chính xác. Cùng với việc triển khai eTax Mobile, năm 2024 ngành Thuế đã triển khai chức năng “Bản đồ số hộ kinh doanh” trên ứng dụng Etax Mobile nhằm giúp cơ quan thuế quản lý một cách trực quan, khắc phục tình trạng bỏ sót hộ kinh doanh, chống thất thu thuế, tăng cường tính công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế; đồng thời, giúp cho người dân, hộ kinh doanh  có thể tra cứu, phản hồi thông tin về quản lý thuế trên điện thoại di động mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile, Cục Thuế cũng đang tập trung triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cho các đối tượng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, trong giai đoạn đầu tập trung vào nhóm kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại, kinh doanh vàng, bạc, đá quý…. Việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền không chỉ mang lại lợi ích trong việc quản lý thuế, hạn chế được gian lận trong kê khai thuế mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội như: giảm chi phí cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các giao dịch mua, bán diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, giúp việc tra cứu và truy xuất dễ dàng, có hệ thống, làm tăng tính minh bạch, công khai trong các giao dịch. Đối với người mua hàng hóa, dịch vụ sẽ nhận được HĐĐT ngay sau khi thanh toán, là chứng từ hợp pháp để ghi nhận chi phí, được tham gia dự thưởng chương trình hóa đơn may mắn do ngành Thuế tổ chức định kỳ hàng quý.

Những nỗ lực chuyển đổi số công tác quản lý của ngành Thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ mang lại nhiều tiện ích để người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với NSNN. Phát huy kết quả đạt được trong chuyển đổi số ngành Thuế, thời gian tới Cục Thuế sẽ tiếp tục nỗ lực và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng liên quan để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo vận hành liên tục, hiệu quả, an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm hàng năm theo hướng hiện đại hóa, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, hướng tới nền tài chính thông minh, phát triển theo định hướng Chính phủ điện tử và Chính phủ số; góp phần thực hiện thành công Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Phú Yên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, đóng góp chung vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Nguyễn Phú Quang