Kinh tế

Chào mừng ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10: “Phú Yên sau 2 năm triển khai thanh toán không dùng tiền mặt”

2 năm trước, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Phú Yên đã tổ chức một cuộc hội thảo rất có ý nghĩa với chủ đề “Chợ truyền thống - thời hiện đại”. Có 3 đơn vị là MobiFone, VNPT và Viettel Phú Yên được giao nhiệm vụ triển khai dịch vụ ví điện tử và tiền di động tại 3 chợ truyền thống ở Phú Yên.

Sở Thông tin Truyền thông tổ chức hội nghị nhân ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10

Mặt dù thói quen thanh toán bằng tiền mặt còn ăn sâu trong người dân Phú Yên, nhất là ở vùng miền núi, nông thôn, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh còn thấp, hạ tầng viễn thông khu vực nông thôn, miền núi còn nhiều hạn chế…nhưng các đơn vị đã không ngừng nỗ lực, góp phần lan tỏa một thói quen tiêu dùng mới tại Phú Yên.

Các đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai thí điểm đã quán triệt 100% cán bộ, nhân viên tinh thần tiên phong trong thanh toán không dùng tiền mặt trước, rồi tư vấn cho bạn bè, người thân và cộng đồng xung quanh.

Tại Phú Yên, Viettel đã tăng cường các hoạt động đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt với quan điểm “Lấy khách hàng làm trung tâm gắn liền với việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; gia tăng trải nghiệm của khách hàng, tăng trưởng cao về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán là thước đo hiệu quả của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt”. Với tinh thần đó, Viettel Phú Yên đã tập trung phát triển thanh toán không tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, với một số kết quả nổi bật như: đã triển khai thí điểm xã chuyển đổi số toàn diện tại 5/9 huyện và tiếp tục triển khai các huyện còn lại; tổng thuê bao Viettel money đạt 80.000 khách hàng đang sử dụng trong các giao dịch thanh toán hàng tháng; Viettel Phú Yên triển khai gần 4.500 điểm chấp nhận thanh toán qua mã QR tại các cơ sơ kinh doanh, nhà hàng, xe, quán ăn và các chợ trên địa bàn tỉnh…; thiết lập hơn 1.500 điểm nạp rút trên tất cả các địa bàn 9 huyện để phục vụ cho người dân nạp rút tiền thay vì phải di chuyển đến các ngân hàng; hợp tác với Điện Lực thiết lập 9 đơn vị thu hộ tiền điện qua Viettel money và hướng dẫn người dân thanh toán tự động qua App; hợp tác thu hộ tiền nước tại tất cả các địa bàn đang dùng nước sạch; gần 50 đơn vị hợp tác Viettel Phú Yên hỗ trợ chi lương cho cán bộ và người hoạt động không chuyên trách thôn, xã với gần 7.500 người đang sử dụng Viettel money được nhận lương; ngân hàng số ViettelMoney cũng đã liên kết gần 60 ngân hàng trên toàn quốc nhằm phục vụ cho khách hàng trong công tác liên kết thẻ và sử dụng các dịch vụ chéo ngân hàng với nhau.

Sau 2 năm, 100% cán bộ, nhân viên (CBNV) của MobiFone Phú Yên đã sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ được cung cấp trên ứng dụng MobiFone Money và  ít nhất 50% giao dịch hàng ngày trên các ứng dụng ngân hàng; 100%  CBNV giới thiệu và tư vấn cho ít nhất 20 người thân, bạn bè và cộng đồng xung quanh sử dụng ví điện tử, tiền di động MoiFone Money và các hình thức không dùng tiền mặt khác. Tất cả CBNV MobiFone khi tiếp xúc với khách hàng hàng ngày, ngoài tư vấn nghiệp vụ chuyên môn sẽ kết hợp tư vấn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Từ tháng 10 năm 2023 đến 10 năm 2024, MobiFone đã tư vấn và đăng ký cho hơn 4.000 khách hàng sử dụng hình thức ví điện tử/tiền di động của MobiFone.

Riêng VNPT Phú Yên sau 4 năm triển khai VNPT Money, đã thu hút gần 42.000 người dùng tại Phú Yên. Dịch vụ giúp người dân dễ dàng tiếp cận phương thức thanh toán hiện đại là dịch vụ điện, nước, cước viễn thông, thanh toán qua QR code tại các chợ và quán ăn, cà phê… Một thống kê của VNPT Phú Yên cho biết: thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, truyền hình, học phí,...miễn phí trên điện thoại mà không cần dùng tiền mặt như trước đây với số lượng ví có phát sinh giao dịch thuờng xuyên là 15.931 ví; số lượng ví có phát sinh thanh toán là hơn 15.300 ví; dòng tiền thanh toán qua ví hàng tháng hơn 2,3 tỷ đồng, góp phần nâng tỷ lệ thanh toán không nhân công tại VNPT đạt hơn 51%.

Triển khai nhiệm vụ này tại Phú Yên thuận lợi là có sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành, địa phương; việc hỗ trợ truyền thông của các cơ quan thông tin đại chúng; bà con nhân dân ngày càng nhận thấy tính tiện lợi của các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn tập trung ở các chợ miền quê, vì mức độ quan tâm của người dân vẫn còn thấp; hình thức thanh toán truyền thống vẫn còn được sử dụng chính; chưa có cộng đồng xung quanh sử dụng hình thức thanh toán mới đủ mạnh để lan tỏa...

Khắc phục các hạn chế trên, cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông … cam kết thời gian tới tiếp tục nâng cao nhận thức về tài chính số cho người dân, nhất là giới trẻ để lan tỏa, cải tiến dịch vụ, giao diện người dùng theo hướng đơn giản và tiện lợi, hướng dẫn sử dụng dịch vụ đơn giản trước, phức tạp sau…

(TTH)